Bài Viết Mới

Cách bảo quản dưa hấu trong kho lạnh tươi ngon

 Thời gian cung ứng dưa hấu có thể được điều chỉnh thông qua các biện pháp canh tác (vụ xuân sớm, thu muộn, canh tác bảo hộ) và luân chuyển từ Bắc vào Nam, công nghệ cơ điện lạnh và giữ tươi dưa hấu cũng là một phương pháp hiệu quả để giải quyết nguồn cung thị trường và nâng cao lợi ích kinh tế.


        Kho lạnh quy mô nhỏ hiện đại được áp dụng, thiết bị làm lạnh cơ học được lắp đặt trong một tòa nhà cách nhiệt tốt, theo đặc điểm bảo quản của dưa hấu, nhiệt độ, độ ẩm và thành phần khí trong môi trường bảo quản được điều chỉnh và kiểm soát một cách nhân tạo để kéo dài thời gian tươi - Thời gian bảo quản dưa hấu. Ví dụ, Fengshou số 1, Heijuba kháng bệnh và các giống chín từ trung bình đến cuối khác có thể được bảo quản và giữ tươi trong 20-60 ngày. sau:
 
 1. Chọn giống dưa hấu 
 
        Các giống dưa hấu khác nhau có cấu trúc tổ chức và thành phần hóa học khác nhau. Cấu trúc mô và thành phần hóa học của cùng một giống dưa hấu có sự thay đổi rõ rệt do ảnh hưởng của các yếu tố môi trường sinh trưởng. Dưa hấu dùng để cất giữ, bảo quản nên chọn giống chín từ giữa đến chín, có hàm lượng đường cao, hương vị thơm ngon, màu sắc tươi sáng, không bị sâu bệnh trên dây dưa và bề mặt quả.
 
2. Yêu cầu thu hoạch dưa hấu
 
         1. Chọn độ chín Thời gian chín của dưa hấu có quan hệ chặt chẽ với giống, thời vụ gieo hạt và nhiệt độ tích lũy sau khi đậu trái. Đối với cùng một giống, thời gian chín thay đổi theo từng năm. Để xác định độ chín của thu hoạch, tốt nhất nên sử dụng máy kiểm tra dưa và quả không bị hư hại. Căn đường tâm của đầu dò của máy kiểm tra với tâm của quả, nếu độ lệch dưới 8 độ là độ chín. dưa sống, còn nếu lớn hơn 8 độ là dưa chín. Đối với dưa hấu bảo quản trong kho lạnh nên chọn 8 quả dưa hấu đã chín. Do phần mô của dưa hấu chín hoàn toàn dễ bị hư hỏng nên chất lượng bảo quản bị ảnh hưởng, dẫn đến quả bị rỗng thịt, ăn mềm và không có vị, thậm chí bị thối.
 
        2. Phương pháp thu hoạch Thu hoạch vào chiều tối có lợi là giảm nhiệt độ sản phẩm. Khi hái chừa lại 5cm cành và dây leo ở đầu trên của thân dưa, có tác dụng giảm bốc hơi nước, giảm nhiễm trùng vết thương.
 
 
 
3. Làm lạnh trước dưa hấu 
 
        Làm lạnh sơ bộ là làm mát nhiệt độ sản phẩm dưa hấu đến phạm vi nhiệt độ quy định càng sớm càng tốt trước khi đưa vào kho lạnh, để duy trì chất lượng ban đầu tốt hơn. Cách dễ nhất để làm mát sơ bộ là xếp chúng trên ruộng sau khi hái, sử dụng nhiệt độ thấp vào ban đêm để làm mát sơ bộ và đưa chúng vào kho trước khi nhiệt độ tăng lên vào buổi sáng. Trong vòng 1 tuần bảo quản, tủ lạnh được sử dụng để luân chuyển khí lạnh, dưa hấu được làm mát bằng cách dẫn nhiệt và ẩn nhiệt bay hơi, do đó nhiệt độ của dưa hấu phù hợp với nhiệt độ của kho lạnh, nhiệt độ chung là 8 -12°C, độ ẩm tương đối khoảng 80% và nhiệt độ lưu trữ tối thiểu có thể được kiểm soát ở 5-6°C.
 
4. Bảo quản và khử trùng kho lạnh dưa hấu
 
        Kho lạnh bảo quản dưa hấu và các dụng cụ cần được khử trùng bằng bình xịt carbendazim 0,1 mg/kg 3-6 ngày trước khi sử dụng để giữ cho kho sạch sẽ và không có vi khuẩn. Khởi động hệ thống lạnh trong kho, điều chỉnh nhiệt độ bảo quản ở mức 8-12°C, sau đó hạ xuống nhiệt độ tối ưu trong vòng 1 tuần tùy theo đặc tính của giống dưa hấu.
 
5. Quản lý nhiệt độ, độ ẩm kho lạnh dưa hấu
 
        1. Nhiệt độ bảo quản lạnh Nhiệt độ thích hợp để bảo quản lạnh dưa hấu là 5-6°C, đặc biệt trong thời gian đầu bảo quản nên hạ nhiệt độ dần dần, sau đó mới chuyển sang bảo quản bình thường để giảm các bệnh sinh lý của dưa hấu và nâng cao chất lượng lưu trữ. Khi dưa hấu được lấy ra khỏi kho lạnh vào mùa hè hoặc mùa thu, các giọt nước rất dễ ngưng tụ trên bề mặt dưa, thời hạn sử dụng sau khi giao hàng rất ngắn, vì vậy cần tăng dần nhiệt độ trước khi giao hàng , để nhiệt độ của dưa hấu có thể tăng dần đến nhiệt độ thích hợp trước khi giao hàng, điều này có lợi cho Chất lượng được đảm bảo và thời hạn sử dụng kéo dài.
 
        2. Độ ẩm của kho lạnh Độ ẩm tương đối thích hợp để bảo quản dưa hấu là 80-85%, do các ống bay hơi thường xuyên tích tụ sương giá và rửa trôi sương giá, đồng thời nhà kho thường làm bằng vật liệu xi măng nên độ ẩm trong kho lạnh là giảm và không thể đạt được yêu cầu về độ ẩm của Dưa hấu, bạn có thể tưới nước sạch lên mặt đất hoặc trải cỏ ướt.
 
        3. Thông gió kho lạnh Dưa hấu trong kho lạnh thông qua quá trình hô hấp sẽ thải ra các khí khó chịu khác như CO2, etylen, khi tích tụ đến một nồng độ nhất định sẽ thúc đẩy quá trình chín và già của quả dưa hấu, chất lượng sẽ kém đi. không thể được lưu trữ trong một thời gian dài. Do đó, thông gió là cần thiết. Bạn có thể chọn buổi sáng khi nhiệt độ thấp, mở cửa sổ xả và mở máy phun tự động trong khi thông gió, đồng thời đưa sương nước mịn vào kho bằng gió lạnh, hiệu quả sẽ lý tưởng hơn.

Post Top Ad

Your Ad Spot

Trang